TOP 5 CÁC LOẠI THỨC ĂN CÁ AXOLOTL THÍCH - DẠO BƯỚC (2024)

MỤC LỤC

Nếu bạn đang cân nhắc việc nuôi một con axolotl làm thú cưng, thì có lẽ bạn đã biết một chút về loài sinh vật thú vị này. Có nguồn gốc từ các sông và hồ nước ngọt ở giữa Thành phố Mexico, những con kỳ nhông axolotl này có nhiều điểm đặc biệt. Khi bị đe dọa bởi những kẻ săn mồi, chúng có thể thay đổi màu sắc một chút để hòa nhập với môi trường xung quanh. Axolotl là loài ăn thịt và sẽ ăn bất kỳ động vật nhỏ nào mà chúng có thể nhét được vào trong miệng.

Khi bạn trở thành chủ sở hữu vật nuôi của một trong những sinh vật này, bạn cần đảm bảo rằng bạn chăm sóc nó đúng cách và cho nó ăn đúng chế độ để giữ cho nó khỏe mạnh và vui vẻ. Điều quan trọng cần lưu ý là những con cá axolotl được nuôi trong điều kiện nuôi nhốt nên được cho ăn theo chế độ cơ bản giống như những con trong tự nhiên, để có kết quả tốt nhất. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu chính xác những gì cá axolotl ăn trong tự nhiên và những gì bạn nên cho thú cưng ăn.

CÁ AXOLOTL ĂN GÌ?

Axolotl là một loài động vật ăn thịt. Nó ăn hỗn hợp ấu trùng côn trùng (như muỗi), giun, ốc sên và các loài nhuyễn thể khác, nòng nọc và cá nhỏ trong tự nhiên. Chế độ ăn uống của chúng dường như đặc biệt khoái khẩu về giun, nhưng chúng không hề kén chọn loại thức ăn mà chúng tiêu thụ, sẽ ăn bất kỳ miếng mồi nào vừa miệng. Người ta thậm chí còn quan sát thấy rằng chúng sẽ tham gia vào các hành vi ăn thịt đồng loại, đôi khi gặm nhấm các bộ phận của chính anh chị em của chúng nếu không có thức ăn khác. Đây đã được cho là một lý do cho khả năng tái tạo tuyệt vời của nó. Tuy nhiên, là động vật ăn thịt, chúng hoàn toàn không ăn bất kỳ loại thực vật nào.

Danh sách đầy đủ về loại thực phẩm hàng đầu mà Axolotl ăn, bao gồm:

  1. Giun
  2. Tôm
  3. Côn trùng
  4. Cá con
  5. Ốc nhỏ

TOP 5 CÁC LOẠI THỨC ĂN CÁ AXOLOTL THÍCH - DẠO BƯỚC (1)

ĂN GÌ TRONG TỰ NHIÊN

Vùng nước đầm lầy của Hồ Xochimilco tự nhiên cung cấp cho axolotl một loạt các sinh vật để kiếm mồi khi chúng đói. Một số loài động vật đó bao gồm dế, côn trùng, ấu trùng muỗi, sên, giun, ốc, động vật giáp xác nhỏ, nòng nọc ếch, cá nhỏ, kỳ nhông nhỏ khác và thậm chí cả những động vật nhỏ thường xuyên sống trong hồ.

Vì axolotl không thể nhai thức ăn của mình, nên thức ăn nó ăn phải vừa miệng và có thể nuốt được toàn bộ. Ngoài ra, vì ở hoang dã là loài sống về đêm, chúng hầu hết đi săn sau khi trời tối và ẩn náu trong vùng nước đầm lầy sâu vào ban ngày. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu thú cưng của bạn có biểu hiện giống hệt như vậy trong bể của nó ở nhà. Có nhiều lựa chọn thức ăn cho axolotl trong tự nhiên, vì vậy, một con được nuôi nhốt cần được tiếp cận với nhiều loại thức ăn phong phú khác nhau để duy trì sức khỏe.

Lượng thức ăn cũng sẽ thay đổi tự nhiên trong suốt cuộc đời của động vật. Axolotl bé nên được cho ăn hàng ngày để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của chúng. Axolotl trưởng thành cần ăn ít thường xuyên hơn, có lẽ một hoặc hai phần mỗi ngày. Trên thực tế, chúng có thể hoạt động tốt trong tối đa hai tuần mà không cần ăn bất kỳ thức ăn nào (mặc dù điều này không nên thử ở nhà). Nó thực sự là một vấn đề lớn hơn nếu bạn vô tình cho ăn quá nhiều vì nó có thể dẫn đến táo bón và tắc nghẽn đường tiêu hóa.

TOP 5 CÁC LOẠI THỨC ĂN CÁ AXOLOTL THÍCH - DẠO BƯỚC (2)

NHỮNG GÌ NUÔI TRONG NHÀ

Vì chúng ta đã biết axolotl có xu hướng ăn gì trong tự nhiên, nên sẽ dễ dàng hơn một chút để xác định loại chế độ ăn mà chúng cần được cho ăn trong điều kiện nuôi nhốt. Giun đất, là một lựa chọn dinh dưỡng cao, ngon miệng cho axolotl vật nuôi của bạn. Tuy nhiên, điều cần thiết là mua từ một khu vườn có nguồn gốc hữu cơ thay vì một nơi có thể đã sử dụng hóa chất.

Có một số loại thức ăn dạng mềm cũng có thể được cung cấp cho axolotl của bạn. Những thực phẩm này bao gồm giun huyết, giun đen, tôm ngâm nước muối, giáp xác. Tuy nhiên, với thức ăn dạng nước, bạn cần hết sức cẩn thận vì chúng có thể mang ký sinh trùng hoặc nhiễm trùng từ ký sinh trùng có thể dễ dàng truyền cho axolotl của bạn khi nó ăn chúng.

Nếu bạn sở hữu một con vật cưng axolotl, thì hầu hết các chuyên gia sẽ khuyên bạn nên cố gắng tái tạo chế độ ăn uống tự nhiên của nó càng nhiều càng tốt. Nó thường được cho ăn một số kết hợp của giun đất , giun máu, tôm ngâm nước muối và giáp xác (một loài giáp xác thủy sinh nhỏ). Chúng dường như cũng thích những miếng thịt bò và thịt gà nạc . Tuy nhiên, bạn nên tránh cho chúng ăn quá nhiều thức ăn sống, điều này có thể vô tình làm lây lan ký sinh trùng và bệnh tật. Thay vào đó, thực phẩm đông khô hoặc thức ăn viên thường hoạt động tốt hơn. Đảm bảo chất nền bao gồm sỏi hoặc đá rất nhỏ, đủ an toàn để ăn vì axolotl thường cũng sẽ ăn chúng. Những viên sỏi và đá lớn hơn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của nó.

Các kết quả nghiên cứu dường như cho thấy rằng con non phát triển nhanh nhất với một chế độ ăn uống không thay đổi có nhiều giun máu. Điều này dường như mang lại kết quả tốt hơn so với một chế độ ăn kiêng nặng về các loài giáp xác. Một chế độ ăn hỗn hợp của cả giun máu và giáp xác dường như tạo ra kết quả hỗn hợp – tốt hơn chế độ ăn chỉ có giáp xác nhưng tệ hơn so với giun máu.

Bạn nên cho Axolotl của mình ăn bao lâu một lần?
Tin hay không thì tùy, axolotl của bạn không cần cho ăn nhiều. Trên thực tế, một hoặc hai con giun đất mỗi ngày là đủ để giữ cho anh ta không bị đói và giữ khỏe mạnh. Axolotl trưởng thành có thể mất đến 2 tuần mà không cần ăn, mặc dù điều đó không được khuyến khích.

Tuy nhiên, nếu bạn có một con axolotl nhỏ, bạn cần cho nó ăn hàng ngày vì nó vẫn đang phát triển và cần được nuôi dưỡng và chất dinh dưỡng để phát triển đến tuổi trưởng thành. Điều quan trọng không kém là không cho axolotl ăn quá nhiều cũng như đảm bảo rằng bạn cho chúng ăn các loại thức ăn thích hợp. Cho ăn quá nhiều có thể dẫn đến táo bón cho thú cưng của bạn.

TOP 5 CÁC LOẠI THỨC ĂN CÁ AXOLOTL THÍCH - DẠO BƯỚC (3)

CÁCH AXOLOTL KIẾM ĂN

Trong tự nhiên, axolotl có khả năng dễ dàng tìm kiếm thức ăn dọc theo đáy bùn của hồ hoặc sông với khứu giác tốt. Khi đã định vị được con mồi thích hợp dưới nước, nó sẽ hút thức ăn vào miệng bằng lực chân không mạnh. Sỏi thường được hít vào cùng một lúc. Điều này sẽ giúp nghiền nhỏ thức ăn trong dạ dày để tiêu hóa dễ dàng hơn. Những chiếc răng thật của chúng rất nhỏ và có nhiều vết tích.

Những chiếc răng thô sơ của axolotl giúp chúng kẹp chặt con mồi, nhưng chúng không thể nhai hoặc xé nó, vì vậy đừng lo lắng khi bạn không thể nhìn thấy axolotl của mình đang nhai thức ăn của mình. Thay vào đó, axolotl của bạn kiếm ăn bằng cách hút nước vào miệng cùng với con mồi, sau đó nuốt.

Axolotl hầu hết săn mồi vào ban đêm và sau đó ẩn mình giữa thảm thực vật dưới nước và bùn dọc theo đáy để tránh bị ăn thịt vào ban ngày. Một số loài săn mồi phổ biến nhất của chúng bao gồm cò, diệc và cá lớn. Axolotl từng có rất ít động vật ăn thịt tự nhiên trong tự nhiên, nhưng sự ra đời của các loài cá mới (như cá chép châu Á và cá rô phi châu Phi) cho mục đích nuôi trồng thủy sản, cũng như săn bắt trộm từ con người, đã góp phần khiến chúng suy giảm mạnh. Nhiều loài cá này ăn cá non và cũng là nguồn thức ăn chính của axolotl. Nỗ lực loại bỏ những con cá này khỏi nước có thể có tác dụng có lợi đối với số lượng quần thể axolotl.

5/5 - (2 votes)

CHIA SẺ YÊU THƯƠNG

TOP 5 CÁC LOẠI THỨC ĂN CÁ AXOLOTL THÍCH - DẠO BƯỚC (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Roderick King

Last Updated:

Views: 5921

Rating: 4 / 5 (51 voted)

Reviews: 90% of readers found this page helpful

Author information

Name: Roderick King

Birthday: 1997-10-09

Address: 3782 Madge Knoll, East Dudley, MA 63913

Phone: +2521695290067

Job: Customer Sales Coordinator

Hobby: Gunsmithing, Embroidery, Parkour, Kitesurfing, Rock climbing, Sand art, Beekeeping

Introduction: My name is Roderick King, I am a cute, splendid, excited, perfect, gentle, funny, vivacious person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.