Kỳ nhông Axolotl là con gì? Loài vật 6 sừng chỉ có ở Mexico - WWF Coca-Cola River Basin (2024)

Kỳ nhông Axolotl hay còn gọi là kỳ nhông Mexico một loài động vật trông khá “dị” chỉ được tìm thấy ở Mexico, đặc biệt là các kênh rạch và hồ Xochimilco gần Thành phố Mexico.

Kỳ nhông Axolotl là con gì?

Axolotl hay còn được gọi là kỳ nhông Mexico, khủng long 6 sừng, cá đi bộ Mexico. Đây không phải là một loài cá, mà là một loài động vật lưỡng cư có họ hàng với loài kỳ nhông hổ. Loài axolotl được coi là một biểu tượng của thành phố Mexico, đặc biệt là ở Xochimilco – một Di sản Thế giới được Unesco công nhận.

Kỳ nhông Axolotl là con gì? Loài vật 6 sừng chỉ có ở Mexico - WWF Coca-Cola River Basin (1)

  • Tên thường gọi: Kỳ nhông Axolotl
  • Tên khoa học: Ambystoma mexicanum
  • Loài: Động vật lưỡng cư
  • Axolotl ăn gì: Thức ăn của chúng là những loài nhuyễn thể, giun, ấu trùng côn trùng, động vật giáp xác và một số loài cá
  • Tuổi thọ trung bình trong tự nhiên: 10 đến 15 năm
  • Kích thước cơ thể: Khoảng 30 cm
  • Trọng lượng: 60 g đến 227 g
  • Tình trạng trong sách đỏ: Cực kỳ nguy cấp
  • Số lượng cá thể đang có xu hướng giảm dần

Chúng được người dân địa phương đặt cho cái tên là “thủy quái”, bởi bề ngoài được cho là “dị” của chúng. Nhiều người khi nhìn thấy chúng lần đầu tiên cảm thấy thích thú, nhưng nhiều người lại cảm thấy kì quái và đáng sợ.

Khả năng tái tạo cơ thể của kỳ nhông Axolotl

Các nhà nghiên cứu tại Sở thú thành phố Chapultepec đã chứng kiến một hiện tượng đáng kinh ngạc. Một chú axolotl bị một chấn thương nghiêm trọng do bị nhiễm một loại nấm đặc biệt. Chấn thương này đã khiến chú mất đi một phần khuôn mặt của mình.

Điều ngạc nhiên là chỉ sau 2 tháng, con mắt bị mất đã dần được mọc lại và các phần khác của mặt cũng được tái tạo lại gần như hoàn toàn.

Kỳ nhông Axolotl là con gì? Loài vật 6 sừng chỉ có ở Mexico - WWF Coca-Cola River Basin (2)

Chính vì khả năng đặc biệt này, Axolotl nhận được sự quan tâm lớn của các nhà khoa học. Họ hy vọng sẽ khám phá ra được phương pháp giúp tái tạo lại cơ thể con người giống như khả năng đặc biệt của loài kỳ giông Mexico này.

Thực trạng bảo tồn loài kỳ nhông Mexico

Tính đến năm 2010 , loài axolotl gần như tuyệt chủng do quá trình đô thị hóa ở Thành phố Mexico dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm. Ngoài ra, chúng còn bị đe dọa bởi các loài xâm lấn được chính giới chức tại thành phố này du nhập trước đây như cá rô phi.

Bên cạnh đó, Axolotl cũng được sử dụng làm thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của người Aztec.

Axolotl được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN) liệt vào danh sách cực kỳ nguy cấp trong tự nhiên, với số lượng ngày càng giảm dần.

Khả năng tiến hóa tùy hoàn cảnh của kỳ nhông Axolotl Mexico

Tại sao lại như vậy? Loài Axolotl có thể chuyển sang sống trên cạn, bằng cách rụng đuôi, biến đổi mang giống trường hợp của những con nòng nọc. Tuy nhiên, chúng có thể sống suốt đời ở dưới nước mà không cần bước sang giai đoạn sống ở trên cạn. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện môi trường sống của chúng.

Về cơ bản, chúng tự quyết định việc sống ở trên cạn hay ở dưới nước với những hình dạng tương ứng.

Nếu chúng nhận thấy môi trường trên cạn sẽ tốt hơn là ở dưới nước, khi đó chúng sẽ trải qua quá trình biến đổi thành kỳ nhông, đây được cho là một giai đoạn khó khăn bởi chúng sẽ phải ngừng ăn hoàn toàn trong khoảng thời gian đó.

Còn nếu không, chúng sẽ sống mãi dưới nước, bởi trong môi trường nước, nguồn thức ăn của chúng sẽ dồi dào hơn, đồng thời cũng sẽ ít kẻ thù hơn khi sinh sống trên cạn. Chính vì vậy, chẳng lý do gì chúng phải thay đổi môi trường sống cả.

Axolotl được coi là hiện thân của Xolotl vị thuỷ thần cũng là người anh em song sinh xấu xa của thần Quetzacoatl. Khi các vị thần được yêu cầu làm vật hiến sinh để tạo thành thế giới, Xolotl đã trốn xuống dưới nước. Sự hèn nhát và ích kỉ khiến vị thần này nhận một lời nguyền phải vĩnh viễn sống dưới nước và vĩnh viễn không thể già đi.

Đối với người Aztec, cái chết là siêu việt, và kẻ nào không hoàn thành vòng đời sinh tử sẽ không thể với tới cảnh giới cao hơn.

Xem thêm: Kỳ nhông là con gì? Ăn gì, giá bao nhiêu, nuôi như nào

Thành phố Mexico ngày nay vô cùng nhộn nhịp, là điểm đến của nhiều khách du lịch. Điều này cũng dẫn đến những kênh rạch (nơi trước đây là môi trường sống của Axolotl) không còn bóng dáng của loài vật này. Hầu hết những con Axolotl ngày nay chỉ còn sống trong điều kiện nuôi nhốt, trong các vườn thú hoặc trên đồng tiền 50 peso (đô la Mexico) sẽ được phát hành vào năm 2022 tới đây.

5/5 - (7 bình chọn)

Bài viết liên quan:

Sư tử sống ở đâu? Ăn gì, tập tính, đặc điểm, tuổi thọNai sừng tấm sống ở đâu? Ăn gì, kẻ thù và quá trình sinh sảnHươu cao cổ cao bao nhiêu? sống ở đâu, ăn gì, sống được bao lâuKỳ nhông là con gì? Ăn gì, giá bao nhiêu, cách nuôi

Kỳ nhông Axolotl là con gì? Loài vật 6 sừng chỉ có ở Mexico - WWF Coca-Cola River Basin (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Mr. See Jast

Last Updated:

Views: 5809

Rating: 4.4 / 5 (75 voted)

Reviews: 82% of readers found this page helpful

Author information

Name: Mr. See Jast

Birthday: 1999-07-30

Address: 8409 Megan Mountain, New Mathew, MT 44997-8193

Phone: +5023589614038

Job: Chief Executive

Hobby: Leather crafting, Flag Football, Candle making, Flying, Poi, Gunsmithing, Swimming

Introduction: My name is Mr. See Jast, I am a open, jolly, gorgeous, courageous, inexpensive, friendly, homely person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.