HƯỚNG DẪN NUÔI AXOLOTL CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - DẠO BƯỚC (2024)

MỤC LỤC

Axolotl là loài lưỡng cư cực kỳ độc đáo có nguồn gốc chỉ ở một khu vực nhỏ ở Thành phố Mexico. Trong những năm gần đây, cá axolotl đã trở thành vật nuôi được yêu thích. Nhưng làm thế nào để bạn chăm sóc những con vật kỳ lạ này và chúng có trở thành vật nuôi tốt cho người mới bắt đầu cũng như các chuyên gia không?

Hãy cùng khám phá cách nuôi nhốt cá axolotl dưới đây, từ chi phí chăm sóc chúng đến mọi thứ bạn cần cho chúng, như bể nuôi, bộ lọc nước, chất nền, v.v. Chúng tôi cũng sẽ đề cập đến những gì thú cưng axolotl nên ăn để luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

BẠN CÓ NÊN NUÔI CÁ AXOLOTL

NUÔI LÀM THÚ CƯNG

Nói chung, axolotl làm vật nuôi tốt. Chúng là những sinh vật kiên cường, dễ thương, dễ chăm sóc và thú vị khi quan sát. Nhu cầu của chúng khá đơn giản và dễ hiểu, chúng không đòi hỏi thiết bị đắt tiền hay quy trình chăm sóc phức tạp như nhiều vật nuôi ngoại lai khác. Giá của một axolotl cũng khá thấp, điều này khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người mới bắt đầu.

Axolotl có thể được cầm nắm nhẹ nhàng, nhưng không nên giữ chúng lâu hơn mức cần thiết. Họ thích được ở một mình càng nhiều càng tốt. Bạn không bao giờ nên uống axolotl trong nước lâu hơn mức cần thiết vì chúng không thể thở được. Không sao để mang chúng ra khỏi nước cho các nhiệm vụ nhỏ như di chuyển từ bể này sang bể khác, nhưng chúng nên được giữ trong nước càng nhiều càng tốt. Mặc dù chúng có thể chịu được sự thay đổi nhỏ về nhiệt độ và chất lượng nước theo thời gian, nhưng chúng có làn da cực kỳ nhạy cảm. Ngoài việc có làn da nhạy cảm, cơ thể chúng được làm bằng sụn mềm chứ không phải xương. Điều này làm cho họ khá dễ bị thương và bệnh tật.

Một điều quan trọng khác cần lưu ý là có thể khó tìm được bác sĩ thú y ngoại lai sẵn sàng điều trị cho axolotl. Do sự hiếm có của axolotl là vật nuôi và các phẩm chất sinh học khác thường của chúng, nhiều bác sĩ thú y chỉ đơn giản là không có đủ kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm về chúng để dành thời gian điều trị chúng một cách chuyên nghiệp.

Và mặc dù axolotl giống như nhiều loài lưỡng cư, chúng vẫn khá dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật thường gây ra do chăm sóc không đúng cách. Nước của chúng phải được giữ ở nhiệt độ nhất định và được lọc liên tục. Bạn cũng nên cảm thấy thoải mái khi xử lý tôm và giun ngâm nước muối, vì lý tưởng chúng sẽ chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn của axolotl của bạn.

Cuối cùng, hãy đảm bảo kiểm tra tính hợp pháp của axolotl là vật nuôi ở quốc gia của bạn. Một số địa điểm cũng yêu cầu giấy phép để sở hữu axolotl. ạn nhận nuôi axolotl từ một nhà nuôi động vật có uy tín hơn là một cửa hàng vật nuôi! Nhìn chung, các nhà chăn nuôi có xu hướng hiểu biết hơn và tham gia vào các hoạt động đạo đức hơn so với các cửa hàng vật nuôi theo chuỗi.

HƯỚNG DẪN NUÔI AXOLOTL CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - DẠO BƯỚC (1)

NUÔI VỚI MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Đặc điểm của axolotl thu hút nhiều sự chú ý nhất là khả năng chữa lành của nó: Axolotl không bị sẹo và có khả năng tái tạo toàn bộ phần phụ bị mất trong khoảng thời gian vài tháng, và trong một số trường hợp, các cấu trúc quan trọng hơn, chẳng hạn như đuôi, chi, hệ thần kinh trung ương, và các mô của mắt và tim. Chúng thậm chí có thể khôi phục các phần ít quan trọng hơn trong não. Trong một số trường hợp, axolotl được biết là có khả năng sửa chữa một chi bị hư hỏng, cũng như tái tạo một chi khác, kết thúc với một phần phụ khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với những người nuôi thú cưng như một sự mới lạ. Tuy nhiên, ở những cá thể đã biến thái, khả năng tái sinh bị giảm đi rất nhiều. Axolotl do đó được sử dụng như một mô hình cho sự phát triển của các chi ở động vật có xương sống.

Hơn nữa, không giống như nhiều loài lưỡng cư khác, cá axolotl trải qua một quá trình biến thái không hoàn toàn, trong đó chúng giữ lại các đặc điểm của con non như vây, chân có màng và mang (cuống giống như lông trên đầu) khi trưởng thành. Thuật ngữ kỹ thuật cho điều này là neoteny. Nó cho phép chúng duy trì tốt lối sống thủy sinh dưới nước sau khi kết thúc giai đoạn cá con (mặc dù chúng có phổi cũng như mang để thở không khí). Nhưng có lẽ đặc điểm khác thường và hấp dẫn nhất của chúng là chúng có khả năng tái tạo toàn bộ chi, phổi, tim, gai và các bộ phận của não trong khi vẫn giữ được tất cả các chức năng bình thường của chúng. Người ta ước tính rằng những loài động vật có khả năng phục hồi cao này có khả năng chống lại bệnh ung thư cao hơn một nghìn lần so với động vật có vú bình thường. Đặc tính tái sinh của Axolotl khiến loài này trở thành mô hình hoàn hảo để nghiên cứu quá trình hình thành tế bào gốc và tính năng tân sinh của chính nó.

GIÁ MUA CÁ AXOLOTL

Chi phí của một con cá axolotl vật nuôi dao động từ khoảng 400k – 1tr. Điều này phần lớn phụ thuộc vào màu sắc và hình thái hoặc biến thể mà bạn mua, vì một số con hiếm hơn và khó nuôi hơn những con khác. Một số biến thể hiếm hoặc bất thường có thể có giá trên 1.5 tr VNĐ

Nói chung, nhờ sự phổ biến gần đây của chúng trong việc buôn bán vật nuôi, nên các axolotl mua khá rẻ. Chúng thường được bán bởi các nhà lai tạo động vật lưỡng cư và bò sát với giá thấp, thường dưới 500k đô la mỗi con, trừ khi axolotl là một biến thể đặc biệt hiếm.

Hãy nhớ rằng bản thân axolotl chỉ là một phần nhỏ trong tổng chi phí chăm sóc loài động vật này trong tổng chi phí. Các chi phí có thể có khác bao gồm bể nuôi, các thiết bị lọc nước, chiếu sáng, phụ kiện, thăm khám bác sĩ thú y và thức ăn.

Cũng cần ghi nhớ chi phí chăm sóc axolotl định kỳ. Điều này bao gồm thức ăn, chất nền, khám bác sĩ thú y và các phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh tật hoặc thương tích. Bạn có thể phải thay bộ lọc nước theo thời gian. Bạn cũng sẽ cần sửa chữa hoặc thay thế bể nuôi nếu nó bị rò rỉ hoặc bạn vô tình làm hỏng nó.

HƯỚNG DẪN NUÔI AXOLOTL CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - DẠO BƯỚC (2)

CÁ AXOLOTL ĂN GÌ

Axolotl là loài ăn thịt và phàm ăn, chúng ăn khá nhiều bất cứ thứ gì đến được. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải cho chúng ăn thức ăn bổ dưỡng giàu protein để kéo dài tuổi thọ của axolotl. Cá Axolotl ăn thức ăn sống như giun đất, giun huyết, giun đen, tôm ngâm nước muối, thức ăn viên cá, v.v … cùng một lượng nhỏ thịt bò sống và gan. Tuy nhiên, con non có thể ăn các loài giáp xác, giun trắng và giun xay. Bạn cũng có thể tự tay cho Axolotl của mình ăn để trải nghiệm khoảnh khắc đáng yêu “làm cha mẹ”

Khi nói đến lịch cho ăn của thú cưng axolotl, hãy cho chúng ăn nhiều nhất có thể trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút, hai đến ba lần một tuần. Con non có thể ăn thường xuyên hơn một chút, hoặc gần như cách ngày. Axolotl cần một vài “ngày nghỉ” để tiêu hóa thức ăn của chúng, vì vậy việc cho ăn hàng ngày là không cần thiết.

Cách tốt nhất để nuôi axolotl là chỉ cần thả trực tiếp các mẩu thức ăn nhỏ vào bể của chúng. Giữ bất kỳ đồ ăn nào nhỏ hơn chiều rộng khoang miệng của axolotl để ngăn chặn các vấn đề về tiêu hóa hoặc nghẹt thở. Để tránh tiếp xúc trực tiếp với thức ăn của chúng, hãy dùng nhíp hoặc kẹp gắp. Bạn có thể thu hút sự chú ý của axolotl bằng cách chạm nhẹ vào thành bể hoặc nhẹ nhàng vẫy thức ăn gần mặt chúng để chúng biết đã đến giờ ăn.

ĐIỀU KIỆN BỂ NUÔI

Axolotl dành toàn bộ cuộc sống của chúng dưới nước, vì vậy ngôi nhà duy nhất của chúng là bể chứa chúng sinh sống. Đảm bảo thưởng cho những con vật cưng đáng yêu của bạn những điều kiện và thiết lập bể tốt nhất, chất lượng cao.

HƯỚNG DẪN NUÔI AXOLOTL CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - DẠO BƯỚC (3)

Trước hết, Bạn sẽ cần giữ axolotl của mình trong một bể nuôi cá với nhiệt độ lạnh hơn nước một chút so với nhiệt độ phòng, bộ lọc nước, chất nền và trang trí bể rất tối thiểu. Trên thực tế, da của chúng rất nhạy cảm nên các phụ kiện sắc nhọn vỏ ốc, mảnh gỗ lũa có thể gây hại. Nếu bạn chọn trang trí bể, hãy rất cẩn thận và chọn lọc về nó! Một lần nữa, bất cứ thứ gì có cạnh sắc hoặc bề mặt gồ ghề đều có thể nguy hiểm và bạn cũng nên tránh bất cứ thứ gì đủ nhỏ để axolotl của bạn vô tình nuốt phải. Chúng hoạt động tốt nhất trong những chiếc bể rộng hơn 60l và nên sống một mình. Kích thước bể phải đáp ứng đủ nhu cầu của Axolotl của bạn. Kích thước bể tối thiểu để nuôi một con axolotl con non là 60L. Tuy nhiên, kích thước bể không được nhỏ hơn 50L đối với axolotl trưởng thành. Đó là bởi vì axolotl là những sinh vật đơn độc, giống như những sinh vật lộn xộn tạo ra nhiều chất thải. Vì vậy, một bể nhỏ sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về lâu dài.

Phần quan trọng nhất trong bể nuôi axolotl của thú cưng là nhiệt độ và tình trạng của nước. Axolotl là loài động vật sống ở vùng nước mát, hoạt động tốt nhất trong môi trường nước có phạm vi từ 19-24 độC. Ngoài ra, bạn sẽ cần xử lý nước bằng máy điều hòa nước. Điều này sẽ loại bỏ các chất độc hại như clo và an toàn cho mang và da nhạy cảm của chúng. Mức độ pH của nước luôn phải từ 6,5 đến 7,5.

Đáy bể nuôi axolotl của bạn nên có một lớp nền mỏng, lý tưởng là cát rất mịn, an toàn cho bể cá hoặc đá sông lớn, mịn. Axolotl của bạn có thể vô tình tiêu thụ các chất nền như sỏi và đá cuội.

Thứ hai, nên thay nước bể thường xuyên để tránh nhiễm vi khuẩn và nấm. Ngoài ra, thay nước giúp giữ cho mức amoniac thấp. Thay nước hoàn toàn có thể gây căng thẳng cho chúng, vì vậy tốt nhất là nên thay một phần nước hàng tuần. Đảm bảo vệ sinh bể hàng ngày để tìm chất thải và thức ăn thừa. Giả sử bạn là người không thể thay nước thường xuyên. Trong trường hợp đó, tôi khuyên bạn nên lắp bộ lọc dạng hộp vì lưu lượng nước trong bộ lọc dạng hộp được điều chỉnh để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến căng thẳng ở cá axolotl. Ngoài ra, tôi không khuyên bạn nên trồng cây trong bể axolotl vì vật nuôi của bạn có thể cắn phá chúng, gây ra rất nhiều lộn xộn trong bể. Nếu phải, hãy xem xét các loại cây mềm và linh hoạt để các axolotl của bạn có thể đi qua chúng một cách nhanh chóng.

Nếu phát hiện thấy Clo trong nước, tôi khuyên bạn nên lắp đặt máy khử clo để giảm thiểu ảnh hưởng. Ngoài ra, để loại bỏ dấu vết của Clo, nên để nước đọng ít nhất 24 giờ trước khi thêm Axolotl của bạn.

Cuối cùng, hoàn toàn không cần ánh sáng thích hợp trong bể axolotl. Việc những sinh vật này thiếu mí mắt, ánh sáng cường độ mạnh khá gây căng thẳng cho động vật. Ngoài ra, chúng là loài động vật sống về đêm và thích bóng tối. Nếu ánh sáng là yêu cầu đối với cây trồng của bạn, bạn có thể đầu tư vào Bóng đèn LED cho bể cá của mình. Nhiều cửa hàng thú cưng có những loại đèn như vậy, có thể điều chỉnh độ sáng.

4.2/5 - (5 votes)

CHIA SẺ YÊU THƯƠNG

HƯỚNG DẪN NUÔI AXOLOTL CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - DẠO BƯỚC (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Greg Kuvalis

Last Updated:

Views: 5889

Rating: 4.4 / 5 (75 voted)

Reviews: 90% of readers found this page helpful

Author information

Name: Greg Kuvalis

Birthday: 1996-12-20

Address: 53157 Trantow Inlet, Townemouth, FL 92564-0267

Phone: +68218650356656

Job: IT Representative

Hobby: Knitting, Amateur radio, Skiing, Running, Mountain biking, Slacklining, Electronics

Introduction: My name is Greg Kuvalis, I am a witty, spotless, beautiful, charming, delightful, thankful, beautiful person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.