Axolotl là gì? Một con cá? Kỳ nhông? Và tại sao nó khó hiểu Thế Giới Loài Cá (2024)

Một trong những thành viên kỳ lạ nhất của lớp Amphibia là axolotl. Con vật kỳ lạ này trông giống một con cá trong truyện khoa học viễn tưởng hơn là một loài lưỡng cư thực sự! Có nguồn gốc từ một vài hồ ở Thành phố Mexico, số lượng của chúng trong tự nhiên đang giảm dần do mất môi trường sống, nhưng sự phổ biến của chúng trong buôn bán thú cưng đã giúp bù đắp phần nào điều này. Ngày nay, chúng là vật nuôi khá phổ biến và được những người đam mê bò sát ở khắp mọi nơi yêu thích.

Tại thời điểm này, có lẽ bạn đang hỏi: axolotl thậm chí là gì? Tại sao chúng lại tiến hóa để có ngoại hình và hành vi khác biệt so với ếch và các loài kỳ nhông khác cùng họ hàng với chúng? Vâng, nó thực sự là một chút phức tạp. Để làm sáng tỏ mọi thứ, chúng ta hãy xem xét kỹ cách chúng ta phân loại những sinh vật độc đáo này.

Axolotls là cá, kỳ nhông hay thứ gì khác?

Axolotl là gì? Một con cá? Kỳ nhông? Và tại sao nó khó hiểu Thế Giới Loài Cá (1)

Axolotls là loài kỳ giông sống hoàn toàn dưới nước. Chúng hiện là một phần của họ Ambystomatidae theo thứ tự Urodela . Điều này bao gồm kỳ giông cỡ trung bình như kỳ giông hổ. Axolotls đáng chú ý là động vật lưỡng cư vì chúng không bao giờ trải qua quá trình biến thái mà thay vào đó ở dạng "con non" và giữ lại mang suốt đời.

Mặc dù chúng trông rất giống cá, nhưng kỳ giông thực sự khác xa với điều đó! Trên thực tế, chúng là động vật lưỡng cư, cùng với ếch, kỳ nhông, sa giông, olms và caecilians. Tuy nhiên, trong khi hầu hết các loài kỳ giông và các loài lưỡng cư khác đánh đổi mang của chúng để lấy phổi khi đến tuổi trưởng thành, thì kỳ nhông không bao giờ mất đi những chiếc mang giống như lông boa quanh cổ. Trạng thái duy nhất này trong đó các đặc điểm của con non được giữ lại trong suốt cuộc đời của một con vật được gọi là neoteny.

Thật thú vị, ngoài mang của chúng còn có phổi hoạt động! Chúng thực sự có thể thở bằng cả ba cuống mang ngoài, phổi và da. Chúng rất hiệu quả trong việc hấp thụ oxy từ nước, nhưng chúng không thể thở trên cạn và phải chìm dưới nước suốt đời.

Axolotl là gì? Một con cá? Kỳ nhông? Và tại sao nó khó hiểu Thế Giới Loài Cá (2)

Kỳ giông không (thường) biến thành kỳ giông vì nước chúng sống thiếu i-ốt. Điều quan trọng, i-ốt kích hoạt cơ thể của axolotl sản xuất thyroxine, hay T4, một loại hormone tuyến giáp khởi động quá trình biến hình. Có thể buộc những con kỳ nhông phải trải qua quá trình biến thái bằng cách tiêm i-ốt hoặc thyroxine, nhưng điều này rất rủi ro, đau đớn và rất căng thẳng đối với chúng.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết Cách Điều Trị Bệnh Bàng Quang Ở Cá Cảnh

Hóa ra, một số loài kỳ giông nước bản địa không chứa đủ i-ốt để tạo điều kiện biến chất. Bởi vì điều này, chúng chỉ đơn giản là ở trạng thái "vị thành niên" trong suốt cuộc đời của chúng, giữ lại các mang bên ngoài của chúng trong suốt thời gian đó.

Tuy nhiên, trong điều kiện nuôi nhốt, về mặt kỹ thuật có thể buộc chúng biến thành kỳ nhông. Một số nhà nghiên cứu và chủ sở hữu vật nuôi kỳ lạ có kinh nghiệm đã có thể thực hiện thành công việc này bằng cách tiêm i-ốt hoặc thyroxine vào những con kỳ nhông của chúng. Tuy nhiên, quá trình này phần lớn được những người đam mê bò sát coi là tàn nhẫn không cần thiết. Ngoài việc gây ra một số chấn thương và căng thẳng đáng kể cho kỳ giông, việc biến hình có thể làm chúng bị thương hoặc tử vong.

Cũng cần lưu ý rằng việc cố tình biến một con kỳ nhông thành kỳ giông không kéo dài tuổi thọ của chúng hoặc cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng theo bất kỳ cách đáng kể nào. Nó chỉ thay đổi diện mạo của chúng và phương pháp chính mà chúng sử dụng để hấp thụ oxy.

Axolotls có thể mọc lại tay chân của chúng không?

Axolotl là gì? Một con cá? Kỳ nhông? Và tại sao nó khó hiểu Thế Giới Loài Cá (3)

Giống như kỳ nhông và sa giông mà chúng có họ hàng, kỳ giông cực kỳ hiệu quả trong việc tái tạo các bộ phận cơ thể bị tổn thương hoặc đứt lìa. Chúng không chỉ có thể tái tạo các chi mà còn có thể tái tạo các mô tim, não và phổi bị tổn thương! Họ thậm chí có thể tái tạo các phần của dây cột sống sau những chấn thương nghiêm trọng.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết Chọn kích thước phù hợp của thiết bị hồ cá cho nhu cầu của bạn

Bí mật về khả năng tái sinh của kỳ nhông axolotl từ lâu đã khiến các nhà nghiên cứu bối rối, nhưng chúng tôi đang tìm hiểu thêm về nó mỗi ngày. Hiện tại, các nhà nghiên cứu bò sát tin rằng da của kỳ giông và các tế bào lân cận khác tập trung xung quanh chi bị đứt lìa hoặc phần cơ thể bị tổn thương và tạo thành một khối gọi là bệnh phù thũng. Tiếp theo, các tế bào nhanh chóng đa dạng hóa và phát triển thành các loại tế bào cụ thể mà kỳ giông đực cần để mọc lại chi hoặc mô.

Tuy nhiên, ngoài kiến thức này, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác phần nào trong bộ gen của kỳ nhông chịu trách nhiệm cho sự tái sinh. Hy vọng rằng trong tương lai, bí ẩn sẽ được giải quyết, vì khả năng mọc lại các chi và mô sẽ vô cùng quý giá đối với nghiên cứu y học trên người và các động vật khác.

Bạn có thể giữ Axolotls làm thú cưng không?

Axolotl là gì? Một con cá? Kỳ nhông? Và tại sao nó khó hiểu Thế Giới Loài Cá (4)

Hiện tại, kỳ giông trong tự nhiên đang bị đe dọa nghiêm trọng theo IUCN. Tuy nhiên, những người gây giống vật nuôi kỳ lạ đã tăng số lượng của chúng trong điều kiện nuôi nhốt lên rất nhiều. Do đó, chúng hiện có sẵn để mua từ nhiều người bán khác nhau với giá thấp từ 20 đô la đến 50 đô la. Nhìn chung, kỳ giông Úc tương đối dễ nuôi làm thú cưng. Chúng phát triển mạnh trong nước mát và có thể sống trong bể cá có kích thước khiêm tốn. Bên cạnh đó, chúng chỉ yêu cầu ít hơn chất nền, thay nước thường xuyên và một vài chỗ ẩn nấp để đảm bảo sự riêng tư.

Tuy nhiên, mặc dù tổng chi phí chăm sóc của một con kỳ nhông rất dễ quản lý, nhưng chúng không chấp nhận việc xử lý. Ngoài ra, làn da rất nhạy cảm của chúng dễ bị tổn thương và nhiễm trùng nếu nhiệt độ, độ pH hoặc chất lượng nước không lý tưởng.

Đáng ngạc nhiên, kỳ giông đã trở thành vật nuôi phổ biến trong vài thập kỷ qua! Điều này chủ yếu là nhờ vẻ ngoài dễ thương, sinh học hấp dẫn và yêu cầu chăm sóc khá tối thiểu của chúng.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết Cá có thể cảm thấy đói, thiếu oxy và làm thế nào để chúng bơi thẳng?

Axolotls có tính khí rất ôn hòa, tò mò, điều này khiến chúng rất thích thú khi quan sát chúng trong điều kiện nuôi nhốt. Ngoài ra, chúng có thể sống hơn 15 năm với sự chăm sóc chất lượng cao, khiến chúng trở thành thú cưng tuyệt vời để gắn bó lâu dài. Chi phí thức ăn của chúng cũng thấp, vì chúng chủ yếu ăn tôm ngâm nước muối, bọ chét nước và giun.

Thật không may, mặc dù chúng rất dễ thương, nhưng bạn không bao giờ nên trực tiếp chạm vào một con kỳ nhông. Mặc dù nhìn chung là loài động vật khỏe mạnh, nhưng da của chúng cực kỳ nhạy cảm với những biến động trong môi trường. Chúng không thể thở trừ khi da còn ẩm, vì vậy bạn không thể tách chúng ra khỏi chuồng trong thời gian dài. Nếu bạn đang tìm kiếm một con vật cưng mà bạn có thể ôm ấp, thì kỳ nhông không phải là một lựa chọn tốt.

Tiếp theo:

  • Xem một con cá sấu cắn một con lươn điện với 860 vôn
  • Xem Sư Tử Săn Con Linh Dương Lớn Nhất Bạn Từng Thấy
  • 20ft, Cá sấu nước mặn có kích thước bằng thuyền xuất hiện từ hư không

Thêm từ Động vật AZ

Hình ảnh nổi bật

Axolotl là gì? Một con cá? Kỳ nhông? Và tại sao nó khó hiểu Thế Giới Loài Cá (5)

Axolotl là gì? Một con cá? Kỳ nhông? Và tại sao nó khó hiểu Thế Giới Loài Cá (6)

Giới thiệu về tác giả

Hailey Pruett là một nhà văn, biên tập viên nội dung phi nhị phân và là người yêu động vật suốt đời ở Đông Tennessee. Họ lớn lên trong một trang trại sở thích và đã sở hữu và chăm sóc tất cả các loại động vật từ bình thường (chó, mèo) đến kỳ lạ và khác thường hơn (thằn lằn, ếch, dê, lạc đà không bướu, gà, v.v.!). Khi họ không bận viết về các loài bò sát và lưỡng cư tuyệt vời như thế nào, họ thường chơi các trò chơi điện tử độc lập khó hiểu, thu thập Squishmallows hoặc đi chơi với con mèo của họ, Hugo. Động vật yêu thích của chúng là rồng râu, kỳ nhông và cự đà biển.

Cảm ơn bạn đã đọc! Có một số thông tin phản hồi cho chúng tôi? Liên hệ với nhóm biên tập Thegioiloaica.com.

Axolotl là gì? Một con cá? Kỳ nhông? Và tại sao nó khó hiểu Thế Giới Loài Cá (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Prof. An Powlowski

Last Updated:

Views: 5827

Rating: 4.3 / 5 (44 voted)

Reviews: 91% of readers found this page helpful

Author information

Name: Prof. An Powlowski

Birthday: 1992-09-29

Address: Apt. 994 8891 Orval Hill, Brittnyburgh, AZ 41023-0398

Phone: +26417467956738

Job: District Marketing Strategist

Hobby: Embroidery, Bodybuilding, Motor sports, Amateur radio, Wood carving, Whittling, Air sports

Introduction: My name is Prof. An Powlowski, I am a charming, helpful, attractive, good, graceful, thoughtful, vast person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.